Cuốn sách "Kiếm Lời Từ Một Trật Tự Thế Giới Mới" của Shaun Rein mang đến một cái nhìn sắc bén về cách Trung Quốc sử dụng chiến lược kinh tế để đạt được mục tiêu chính trị. Tác giả, với hơn 15 năm kinh nghiệm kinh doanh tại Thượng Hải, cung cấp một góc nhìn độc đáo từ người trong cuộc về cách Trung Quốc sử dụng "cây gậy và củ cà rốt" tinh vi để đạt được những lợi ích mà họ mong muốn. Cuốn sách này giúp hiểu rõ hơn về chiến lược tổng thể của Trung Quốc và tác động của nó đến cuộc sống của người dân. Đây là một tài liệu giàu thông tin, thú vị và đáng đọc không chỉ đối với các chuyên gia về Trung Quốc mà còn công chúng nói chung.
Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất hoặc lớn thứ hai của hầu hết các quốc gia, trở thành thị trường lớn thứ hai cho các công ty Fortune 500 như Starbucks, Apple, Nike, và có ảnh hưởng liên tục đến sự phát triển của các ngành công nghiệp và dịch vụ trên toàn cầu.
Tuy nhiên, việc đạt được lợi nhuận luôn đi đôi với một cái giá phải trả: hoặc phải tuân thủ những mục tiêu chính trị của Bắc Kinh hoặc đối mặt với những trừng phạt kinh tế nghiêm trọng và/hoặc bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc. Việc sử dụng các công cụ kinh tế để đạt được mục tiêu chính trị ngoại giao là một khái niệm quen thuộc, nhưng cách Trung Quốc áp dụng nó lại chưa từng có tiền lệ trên thế giới. Vậy làm thế nào để khai thác thị trường Trung Quốc và thu về lợi nhuận mà không phải chịu đòn trừng phạt của nước này hoặc bị người tiêu dùng Trung Quốc từ chối?
Cuốn sách thứ ba của Shaun Rein về nền kinh tế phát triển nhanh chóng của Trung Quốc tập trung vào cách Trung Quốc sử dụng chính sách kinh tế đối ngoại, từ hạn chế thương mại đến tẩy chay và việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng trên toàn cầu thông qua sáng kiến "Một vành đai, một con đường", và các mục tiêu quốc tế lớn hơn. Cuốn sách sống động này là một tài liệu quan trọng về một chủ đề mà thông tin về nó chỉ được giới hạn trong báo chí và cộng đồng học thuật.
Shaun Rein là nhà sáng lập và giám đốc điều hành của China Market Research Group (CMR), một công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới tập trung vào Trung Quốc. Với nhiều năm làm việc tại Trung Quốc và tiếp xúc với nhiều nhân vật quan trọng trong giới kinh doanh và chính phủ, Rein đã đóng góp đáng kể cho hiểu biết về thị trường Trung Quốc và tác động của chính sách kinh tế của nước này.